จดหมายการลงทุน Engineering Newsletter

เทปกาวนิตโตะต่อโลกต่อเรา

ในบทความนี้ผู้เขียนขอนำเสนอบริษัทเทปกาวนิตโตะครับ หากพูดถึงเทปกาว หลายท่านคงจะนึกไปในเรื่องของการแพคขนส่งพัสดุกันมากนะครับ แต่ในความเป็นจริงเทปกาวไม่ได้ทำหน้าที่ยึดเกาะวัสดุเพียงอย่างเดียวครับ หน้าที่อื่นๆที่ใช้จริงในโลกปัจจุบันมีมากขึ้น ได้แก่ เทปที่ใช้ในทางการแพทย์ ปิดบาดแผล ส่งยาจากเทปเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ลำเลียงยาไปยังจุดที่ต้องการ เทปที่ใช้ในทางอิเล็คทรอนิคส์ มือถือ รถยนต์ เซนเซอร์ เทปบนแผ่นวงจรไฟฟ้านำไฟฟ้าได้ ยืดหยุ่นได้ดี ถ่ายโอนคงามร้อนได้ดี เป็นต้น  ยังมีอีกในหลายๆวงการ อาทิ วงการศิลปะ วงการอาหาร กีฬา ด้วยนะครับ เท่ากับว่าเจ้าเทปนี้อยู่คู่กับคนเรามาตลอดเลยครับ แรกเริ่มเดิมทีบริษัทนิตโตะนั้นเป็นบริษัทไฟฟ้าครับ ผลิตอุปกรณ์นำไฟฟ้าในกรุงโตเกียวตั้งแต่ปี 1918 เลยครับ ต่อมาภายหลังย้ายโรงงานจากโตเกียวมาที่อิบาระกิและโอซาก้าในปี 1946 เนื่องจากภัยจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่โรงงานที่โตเกียวถูกทำลายไป ในปีนั้นเองก็เริ่มการผลิตเทปดำขึ้นมาครับ มีการไปเปิดสาขาที่สหรัฐอเมริกาและสุดท้ายตั้งเป็นบริษัท Nitto Denki America ในปี 1968 จากนั้นมีไปเปิดบริษัทที่จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน อินเดีย ตุรกี ขยายสาขาออกไปต่างประเทศมากยิ่งขึ้น จนท้ายที่สุดก็สามารถกลับมาเปิดสำนักงานใหญ่ที่โตเกียวได้ดังเดิมในปี 2020 ซึ่งระยะหลังจากสงครามเป็นต้นมาก็มุ่งเน้นการทำเทปในวงการอื่นๆมากยิ่งขึ้นตามลำดับ และความต้องการของตลาดในแต่ละช่วงนั้นครับ ขอยกตัวอย่าง Core Technology ในแง่การยึดเกาะของนิตโตะ ในสารตั้งต้นการทำวัสดุยึดเกาะนั้นมีหลายชนิดด้วยกัน ได้แก่ สาร Antioxidant สาร Softener สารTackifier สาร Cross-link สาร Filter สารเหล่านี้จะมาผสมผสานกันเพื่อก่อตัวเป็นตัวยึดเกาะหรือ Adhesive material ซึ่งขึ้นกับการนำไปใช้งาน ที่จะส่งผลต่อปริมาณ หรือชนิดของสารตั้งต้นแต่ละชนิด และวิธีการผลิตต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ในรถยนต์ที่มีบริเวณเสียหายต้องการการซ่อมอย่างถาวร ก็จะใช้Adhesive material ที่แข็งแรง อยู่ทนนาน ในขณะที่หน้าจอมือถือที่มีfilm ต้องการความแข็งแรงแต่การเปลี่ยนfilm ก็ต้องลอกออกสะดวกและไม่ทิ้งร่องรอยไว้ด้วย เป็นต้น ถ้าแบ่งชนิดจะแบ่งได้เป็นการยึดเกาะ 4 ชนิดต่อไปนี้

  1. ยางยึดเกาะ เป็นธรรมชาติของยางที่สามารถทำการยึดเกาะแบบต่ำได้ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นเทปแพคสิ่งของ ราคาถูก โดนอากาศ แดดแล้วเสียหายง่าย
  2. อคริริคยึดเกาะ มีความโปร่งใสและทนทานต่อสภาพอากาศ ความร้อน ส่วนใหญ่ใช้เป็นจอ LCD หน้าจอมือถือ ใช้ในรถยนต์ เนื่องจาก อคริริคเป็นสารที่มีความเป็นขั่วสูง จึงจะไม่สามารถยึดเกาะได้ดีกับสารที่มีความเป็นขั่วต่ำ จำเป็นต้องเติม tackifier ลงไปเพื่อช่วยเรื่องการยึดเกาะ ทนทานดีกว่าแบบยาง
  3. ซิลิกอนยึดเกาะ ตัวนี้จะเด่นในเรื่องการทนทานต่อสภาพอุณภูมิสูงมาก ต่ำมาก ได้ดีเยี่ยม และสามารถเสริมการทนทานต่ออุณหภูมิได้ด้วยการเติม Benzoyl Peroxide ราคาแพง ทนทานมาก
  4. ยูรีเทรนยึดเกาะ เด่นในด้านการซึมของความชื้น สามารถลอกออกง่าย แต่สร้างเป็นสารยึดเกาะที่แข็งแรงได้ยาก

เบื้องต้นนี้เป็นเพียงตัวอย่างของสารตั้งต้นสารยึดเกาะครับ นิตโตะวิจัยและทดลองในการนำเอาเทปแต่ละชนิดให้ได้ไปใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่สุดครับ ขอยกอีกหนึ่งตัวอย่างเทคโนโลยีก่อนจะไปดูเรื่องการเงินและการเทียบเคียงกับเจ้าอื่นๆนะครับ

เทคโนโลยีการโค้ตติงพื้นผิวด้วยความแม่นยำสูง โดยที่ระดับการเคลือบหรือโค้ตติงนั่นเท่ากัน มีความมองเห็นได้ชัดเจน การเคลือบพื้นผิวนี้จะใช้ในงานอิเลคทรอนิคส์ ไฟฟ้า แสงและการมองเห็น เกี่ยวเนื่องไปถึงยา วงการแพทย์ ที่นิตโตะเองมีหัวเคลือบที่จะจ่อไปที่ชั้นวัสดุมีตัวโรลเล่อหมุนไปเกลี่ยชั้นฟิล์มเคลือบออกมาใช้งาน เรียกว่าเป็นเทปยึดเกาะอีกชนิดนึงที่มีการเคลือบสารตามต้องการได้ตามวัสดุที่นำมาใช้

สำหรับเรื่องงบการเงิน ค่าใช้จ่ายนั้น ของนิตโตะเมื่อย้อนกลับไป ตั้งแต่ ปี 2018 ก่อนโควิด-19 มียอดขายที่ 800,000 กว่าล้านเยน แต่เนื่องด้วยโควิดยอดขายลดลงไปครับเหลือ 740,000 กว่าล้านเยน ในปี 2019 และ 760,000 กว่าล้านเยนในปี 2020 เพิ่งกลับมาฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในปี 2021 2022 ขึ้นมาที่ 850,000 กว่าล้านเยน และ 929,000 กว่าล้านเยนในปี 2022 เลยครับ ที่น่าสนใจคือ แม้ว่ายอดขายจะลดลง แต่นิตโตะได้ลงทุนเพิ่มขึ้นในช่วงโควิดและลงทุนการวิจัยมากขึ้นโดยสวนกับกระแสยอดขายครับ โดยมีอัตราการลงทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 2000 ล้านเยนเลยครับ จากปี 2018 ที่ 31,000 กว่าล้านเยนเป็น 40,000 กว่าล้านเยนในปี 2022 ตัวเลขค่าใช้จ่ายในการลงทุนวิจัย อาจจะช่วยชี้ให้เห็นการให้ความสำคัญกับการขายสินค้า แต่สำคัญอยู่ที่ยอดขายที่เป็นตัวเลขจริงครับ ซึ่งสุดท้ายในปี 2022 ก็เด้งกลับมาได้ในแนวโน้มขาขึ้นเดิมครับ เพราะเทคโนโลยีเทปนั้นเติบโตต่อเนื่องสังเกตจากภาวะที่ไม่ปกติที่ต้องการวัสดุพิเศษมาแก้ปัญหา เยียวยาบาดแผลทางสังสม โครงสร้างและทางร่างกาย รายได้ส่วนใหญ่ของนิตโตะนั้นแบ่งออกเป็น 4 segments หลักได้แก่ Optronics (52.8%), Industrial Tape (38%), Life Science (6.0%) และ อื่นๆ (3.2%) รวมเป็น 853.4 พันล้านเยนในปี 2022 ตลาดหลักนั้นอยู่ในเอเชียและโอเชียเนียครับคิดเป็น 62.4% ตามมาด้วยญี่ปุ่น 22.9% อเมริกา 9.8% และยุโรป 4.9%

อีกหนึ่งวิสัยทัศน์ของนิตโตะคือ กิจกรรมซันชิน คือการกระตุ้นความต้องการใหม่จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และวิธีการใช้ใหม่

เป็นกระบวนการสร้าง สามใหม่ มาจาก ซันหรือซังที่แปลว่า สาม และ ชิน แปลว่าใหม่ ตามภาพที่ 1 ด้วยเทคโนโลยีที่มี ตลาดที่มี ก้าวไปสู่สิ่งใหม่ๆที่มองโดยผิวเผินแล้วบริษัทไหนๆก็ทำได้ แต่ด้วยนิตโตะ จะมีแกนหลักเทคโนโลยีที่มั่งคงและกระตุ้นกระจายได้เร็วง่ายกว่าที่อื่นๆ

ภาพที่ 1 กระบวนการสร้าง สามใหม่ มาจาก ซันหรือซังที่แปลว่า สาม และ ชิน แปลว่าใหม่

ในทางอุตสาหกรรมที่นิตโตะพ่วงต่อเข้าไปด้วยเป็นเสมือนแหล่งอะไหล่ให้กับ tablet, mobile phone, semiconductors ที่ยังคงมีความต้องการมือถือหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ราคาสูงอยู่ แต่ในปีหลังการฟื้นตัวโควิดเองก็ยังพบปัญหาราคาน้ำมันดิบ ที่ส่งผลต่อราคาค่าขนส่งด้วย ถึงอย่างนั้นรายได้ก็ยังเพิ่มขึ้น 11.2% จากปี 2020 มาสู่ปี 2021 ครับ เป็นเงิน 330,427 ล้านเยน

มีอีกบริษัทเทปเชิงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ชื่อ Teraoka Seisakusho ครับ แต่สัดส่วนในตลาดญี่ปุ่นเล็กกว่านิตโตะมากครับ มียอดขายในปี 2021 อยู่ที่ 21,000 ล้านเยนเท่านั้นครับ แต่ก็เป็นSupplier ร่วมกันกับ นิตโตะครับ สามารถมองนิตโตะของญี่ปุ่นนี้เป็น 3M ของอเมริกาได้เลยครับ

Nitto Group Integrated Report 2022

Annual Report (アニュアルレポート)|TERAOKA (teraokatape.co.jp)

Share the Post:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Related Posts

ลงทุนอสังหาฯในญี่ปุ่น การซื้อบ้าน เช่าบ้าน

แน่นอนว่าคนเรามีบ้านเป็นปัจจัยที่สำคัญ เพราะเป็นที่อยู่อาศัย บ้านในที่นี้มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม ตึกแถว คอนโด แมนชั่น นานาชนิดเลยครับ บางคนอาศัยถาวรก็มี บางคนมีชนิดที่อาศัยชั่วคราวก็มีตามสภาพสถานะชีวิต ณ ขณะนั้น และตามการพัฒนาการของชีวิตแล้วเมื่อเรียนหนังสือจบ เริ่มทำงาน แต่งงาน มีลูก ก็อยากจะมีบ้านเป็นของตนเอง อาจจะเป็นการเช่าหรือซื้อ ซึ่งในสภาพของสังคม กฏหมาย ภาษีที่ญี่ปุ่นนั้น ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เลือกที่จะซื้อบ้านแต่เช่าเอา เพราะว่า…

Read More

เทปกาวนิตโตะต่อโลกต่อเรา

ในบทความนี้ผู้เขียนขอนำเสนอบริษัทเทปกาวนิตโตะครับ หากพูดถึงเทปกาว หลายท่านคงจะนึกไปในเรื่องของการแพคขนส่งพัสดุกันมากนะครับ แต่ในความเป็นจริงเทปกาวไม่ได้ทำหน้าที่ยึดเกาะวัสดุเพียงอย่างเดียวครับ หน้าที่อื่นๆที่ใช้จริงในโลกปัจจุบันมีมากขึ้น ได้แก่ เทปที่ใช้ในทางการแพทย์ ปิดบาดแผล ส่งยาจากเทปเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ลำเลียงยาไปยังจุดที่ต้องการ เทปที่ใช้ในทางอิเล็คทรอนิคส์ มือถือ รถยนต์ เซนเซอร์ เทปบนแผ่นวงจรไฟฟ้านำไฟฟ้าได้ ยืดหยุ่นได้ดี ถ่ายโอนคงามร้อนได้ดี เป็นต้น  ยังมีอีกในหลายๆวงการ อาทิ วงการศิลปะ วงการอาหาร กีฬา ด้วยนะครับ เท่ากับว่าเจ้าเทปนี้อยู่คู่กับคนเรามาตลอดเลยครับ

Read More