จดหมายการลงทุน Engineering Newsletter

มารู้จักกับเงินเยน

เงินเยน หรือ เงินประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นนั้นบางคนคิดว่าเป็นเงินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ความปลอดภัยในที่นี้คือความปลอดภัยจากภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในหลายๆครั้งที่ผ่านมา เงินเยนเป็นเงินที่มีการแลกเปลี่ยนมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลกในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา หรือ foreign exchange market รองจาก USD และ euro

การที่มีคนแลกเปลี่ยนมากในตลาด ทำให้ค่าเงินไม่ถูกควบคุมอย่างมากโดยประเทศใดประเทศหนึ่งและทำให้ตลาดนั้นแปลผันไปตามกลไกตลาดได้อย่างแท้จริง

คำว่า “เยน” นั้นจริงๆแล้วมาจากคำว่า えん อ่านว่า เอ็น ในภาษาญี่ปุ่น แต่ประเทศไทยน่าจะมีการเรียกคำว่า เยน ตามการเรียกของประเทศต่างๆที่การเข้ามาทำค้าขายกับประเทศในญี่ปุ่นในช่วงยุค 1600 หากลองคิดเล่นๆดูแล้วการถือเงินเยน ก็เหมือนกันการถือ “เงินเย็น” เรียกได้ว่าเป็นการถือสกุลเงินที่เย็นและปลอดภัยที่สุดในโลก สกุลนึงเลยทีเดียว

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เงินเยนนั้นถูกควบคุมโดยสหรัฐให้มีมูลค่าอยู่ที่ 360 เยน ต่อ 1 USD เพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นหลังสงคราม โดยค่าเงินนี้ดำเนินมาจนกระทั่งถึงปี 1971 เมื่อสหรัฐเองนั้นยอมยกเลิกการใช้ทองเป็นตัวค้ำประกันมูลค่าของเงิน โดยการปล่อยให้เงินเยนลอยตัวนั้นเกิดขึ้นจริงๆในปี 1973

หากเรามองเงินเยน ออกเป็นสองช่วงเวลา ช่วงแรกก็อคงจะเป็นก่อนปี 1985 และหลังจากนั้นก็คงจะเป็นช่วง 1988 ในเพียงเวลาแค่สามปีเงินเยนนั้นแข็งค่าจาก 239 เยน เป็น 128 ต่อ 1 USD นั้นหมายความว่า ภายในสามปี หากคุณถือเงินเท่าเดิมคุณจะแลกดอลล่าได้เพิ่มขึ้นถึงเท่านึงเลยทีเดียว

โดยหลังจากปี 1988 จะสังเกตได้ว่าเงินเยนนั้นมีการแกว่าอยู่ในช่วง 75 ถึง 160 เยน ซึ่งเงินเยนแข็งค่าขึ้นมากถึง 75 เยน ก็ตอนเมื่อหลังจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2011 โดยเกิดการกลัวว่าบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งนั้นจะแลกเงินต่างชาติกลับประเทศอย่างมหาศาลทำให้เงินเยนนั้นแข็งค่าอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันเงินเยนแกว่งอยู่ในระดับที่ 145-150 เยน ต่อ 1 USD เนื่องจากเหตุใด?

คำตอบก็คงไม่พ้นการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของสหรัฐช่วงครึ่งปี 2022 เพื่อที่จะต้องการกดตัวเลขเงินเฟ้อของประเทศให้ลดลง ทำให้เงินนั้นถูกไหลจากตลาดลงทุนอย่างญี่ปุ่นไปอยู่ในประเทศที่มีดอกเบี้ยเยอะกว่า แน่นอนอยู่แล้วว่า ใครๆก็ต้องอยากได้ดอกเบี้ยเยอะกว่ากับเงินลงทุนของตัวเอง

ในปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นนั้นยังมีนโยบายการใช้ดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อกระตุ้นให้ตัวเลขเงินเฟ้อนั้นเพิ่มขึ้น ซึ่งก็มีผลเล็กน้อย เนื่องจากว่าตอนนี้ราคาพลังงาน และต้นทุนการผลิตนำเข้านั้นมีราคาสูงขึ้น

ถามว่าเงินเยนนั้นจะอ่อนค่าไปกว่านี้อีกมั้ย?

ทางมองภาพรวม มองแต่ความแตกต่างนโยบายดอกเบี้ยของทั้งสองประเทศ คนส่วนใหญ่ก็คงจะตอบว่าใช่ แต่หากมองถึงมูลค่าของค่าเงินเยนจริงๆแล้ว เงินเยนตอนนี้นั้นอยู่ในกรอบที่เรียกว่า ถูกมาก (undervalued) แล้วคุณละ คิดว่าเงินเยน ตอนนี้ยังเป็นเงินเย็นที่ถือได้อยู่หรือเปล่า?


ปรพล


Image Source: Photo by jun rong loo on Unsplash

Share the Post:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Related Posts

ลงทุนอสังหาฯในญี่ปุ่น การซื้อบ้าน เช่าบ้าน

แน่นอนว่าคนเรามีบ้านเป็นปัจจัยที่สำคัญ เพราะเป็นที่อยู่อาศัย บ้านในที่นี้มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม ตึกแถว คอนโด แมนชั่น นานาชนิดเลยครับ บางคนอาศัยถาวรก็มี บางคนมีชนิดที่อาศัยชั่วคราวก็มีตามสภาพสถานะชีวิต ณ ขณะนั้น และตามการพัฒนาการของชีวิตแล้วเมื่อเรียนหนังสือจบ เริ่มทำงาน แต่งงาน มีลูก ก็อยากจะมีบ้านเป็นของตนเอง อาจจะเป็นการเช่าหรือซื้อ ซึ่งในสภาพของสังคม กฏหมาย ภาษีที่ญี่ปุ่นนั้น ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เลือกที่จะซื้อบ้านแต่เช่าเอา เพราะว่า…

Read More

เทปกาวนิตโตะต่อโลกต่อเรา

ในบทความนี้ผู้เขียนขอนำเสนอบริษัทเทปกาวนิตโตะครับ หากพูดถึงเทปกาว หลายท่านคงจะนึกไปในเรื่องของการแพคขนส่งพัสดุกันมากนะครับ แต่ในความเป็นจริงเทปกาวไม่ได้ทำหน้าที่ยึดเกาะวัสดุเพียงอย่างเดียวครับ หน้าที่อื่นๆที่ใช้จริงในโลกปัจจุบันมีมากขึ้น ได้แก่ เทปที่ใช้ในทางการแพทย์ ปิดบาดแผล ส่งยาจากเทปเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ลำเลียงยาไปยังจุดที่ต้องการ เทปที่ใช้ในทางอิเล็คทรอนิคส์ มือถือ รถยนต์ เซนเซอร์ เทปบนแผ่นวงจรไฟฟ้านำไฟฟ้าได้ ยืดหยุ่นได้ดี ถ่ายโอนคงามร้อนได้ดี เป็นต้น  ยังมีอีกในหลายๆวงการ อาทิ วงการศิลปะ วงการอาหาร กีฬา ด้วยนะครับ เท่ากับว่าเจ้าเทปนี้อยู่คู่กับคนเรามาตลอดเลยครับ

Read More