จดหมายการลงทุน Engineering Newsletter

รู้จักกับ MinebeaMitsumi ‘Ball Bearing Cash Cow’

บริษัท MinebeaMitsumi เป็นบริษัทญี่ปุ่นข้ามชาติที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับทางด้านอิเล็กทรอนิค และ ส่วนประกอบขนาดเล็กต่างๆ โดยบริษัทนั้นถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1951 เพื่อที่ผลิตส่วนประกอบที่สำคัญชิ้นหนึ่งของการขับเคลื่อนโลกอุตสาหกรรม นั่นก็คือ ลูกปืน หรือ ภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Ball bearing

Miniature Ball Bearing หรือ ลูกปืนขนาดเล็ก

โดยบริษัทมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Miniature Ball Bearing หรือ bearing ที่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 22 mm ซึ่งสามารถพบเจอทั่วไปใน ได้ ฮาร์ดดิสก์ พัดลมคอมพิวเตอร์ พัดลมระบายอากาศในรถยนต์ หรือ พัดลมขนาดเล็กที่ใช้ใน ดาต้าเซ็นเตอร์ Miniature Ball Bearing  จึงถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่สำคัญมาก เนื่องจากว่าการเจริญเติบโตของการใช้ลูกปืน หรือ bearing นั้นไม่ได้ถูกกำหนดไว้แต่ในผลิตภัณฑ์ที่มีในอดีต แต่ว่าสามารถเติบโตได้ในอนาคตอีกด้วย

แต่จริงๆแล้ว บริษัท MinebeaMitsumi นี้ไม่ได้ผลิตแค่ลูกปืนเท่านั้น

บริษัทได้ขยายธุรกิจการผลิต ไปถึงการผลิตมอเตอร์สำหรับ Hard Disk Drive ที่ผลิตโดย Seagate หรือ Western Digital อีกด้วย อีกทั้งยังมีการผลิตมอเตอร์พัดลมขนาดเล็กที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นการต่อยอดธุรกิจอย่างเต็มตัว ทำให้สามารถ supply สินค้าที่ลูกค้าต้องการได้ในราคาถูกเนื่องจากว่าชิ้นส่วนทั้งหมดนั้นผลิตเองโดยบริษัท และที่สำคัญ ความเรียบของพื้นผิว และความละเอียด ของลูกปืนนั้นก็ทำให้มอเตอร์พัดลม ของบริษัทนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าบริษัทอื่นๆ

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า สิ่งของพวกนี้น่าจะถูกตีตลาดโดยผู้ผลิตจีนและเกาหลีเสียหมดแล้ว และไม่สามารถทำกำไรจากธุรกิจประเภทนี้ได้แล้ว เนื่องจากว่าคู่แข่งนั้นเยอะมาก

แต่ความจริงนั้น…ตรงกันข้ามอย่างชิ้นเชิง

ธุรกิจ Miniature Ball Bearing นั้นสร้างรายได้ให้บริษัทในปี

2020       157.4 พันล้านเยน                 กำไร 31.2 พันล้านเยน

2021       177.5 พันล้านเยน                 กำไร 45.7 พันล้านเยน

2022       195.5 พันล้านเยน                 กำไร 45.0 พันล้านเยน (โดยคาดการณ์)

โดยคิดเป็น profit margin ที่มากกว่า 20% ต่อปี อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน และได้รับผลกระทบน้อยมากถึงแม้จะอยู่ในช่วงของการระบาดโควิด

หลายคนอาจจะสงสัยว่า เป็นไปได้อย่างไรที่สินค้าที่มีอาจจะมีคู่แข่งเยอะขนาดนี้ ทำไมถึงสามารถสร้างรายได้และกำไรอย่างมากมายให้กับบริษัทญี่ปุ่นข้ามชาติ แห่งนี้ได้?

สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามไป นั้นก็คือ

เทคโนโลยีที่ลอกเลียนแบบได้ยาก

1) เทคโนโลยีที่สั่งสมมานาน ในการผลิตในปริมาณมาก เพื่อที่สนองความต้องการของตลาด อย่าลืมว่า bearing หรือ ลูกปืนหนึ่งอันไม่ได้มีแค่ ลูกเหล็กกลมๆเล็กแค่หนึ่งอัน อาจจะมีมากถึง 10 อันเลยทีเดียว โดยในแต่ละเดือน MinebeaMitsumi ผลิตลูกปืนนี้มากถึง 300 ล้านชิ้น (สถิติในเดือน กันยา 2022) โดยผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีพื้นผิวละเอียดมากถึงระดับ nano-level roughness หรือพื้นผิวสัมผัสที่เล็กกว่าเส้นผมนั้น ไม่ได้สามารถทำได้ง่ายๆ และบริษัทไหนละครับที่จะมาลอกเลียนแบบบริษัทญี่ปุ่นที่มีรากฐานแข็งแกร่งขนาดนี้ได้

ค่าเสื่อมน้อยกำไรสูง

2) ค่าเสื่อมของอุปกรณ์ในโรงงาน (Depreciation) หรือ รายจ่ายที่หมดไปแล้วจาก Balance Sheet หรือบัญชี บริษัทนั่นเอง โดยปกติแล้ว อุปกรณ์การผลิตสินค้าปริมาณมากขนาดนี้นั้น ต้องใช้ทั้งเงินลงทุนจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ขนาดใหญ่ เพื่อที่ผลิตสินค้าจำนวนมากขนาดนี้ได้ แต่เนื่องจากว่าบริษัทนั้นได้ซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ พวกนี้มานานมาก และยังสามารถใช้ในการผลิตสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง ค่าเสื่อมจำนวนมากที่ถูกบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในบัญชีอีกหลายปีนั้นได้หมดไปแล้ว บริษัทที่ก่อตั้งมานานนั้นรายจ่ายพวกนี้จะหมดไปแล้วทำให้เค้ามีต้นทุนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นที่จะเข้ามาแข่งในธุรกิจเดียวกัน ทำให้บริษัทอื่นที่คิดจะลงทุนเป็นคู่แข่งไม่สามารถที่จะได้กำไรมากกว่า 20% ที่มีอยู่ในตอนนี้นี่เอง สุดท้ายบริษัทคู่แข่งก็ต้องยอมแพ้ในทางธุรกิจไป

วัวนม หรือ Cash Cow

จริงๆแล้ว บริษัท MinebeaMitsumi นั้นยังมีอีกหลายธุรกิจที่ได้มีการขยายตัวอย่างเนื่อง แต่วันนี้ทางผู้เขียนจดหมายจะขอแนะนำ Ball bearing cash cow ให้ทุกคนรู้จักไว้ก่อน ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจหลักที่ผลิตเงินให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง ในปริมาณมาก โดยบริษัทนั้นก็ได้นำเงินไปต่อยอดธุรกิจ เพื่อทำอย่างอื่นต่อ ‘cash cow’ ก็คงเหมือนวัวที่เลี้ยงไว้และให้นมเราตลอดเวลา ไม่ต่างจากเงินที่งอกเงยขึ้นมาจากการซื้อเครื่องอุปกรณ์โรงงานที่สามารถผลิต bearing ให้กับทางบริษัท ได้ตลอดเวลา

หากเราลองคิดดูแล้ว มีไม่กี่บริษัทบนโลกนี้หรอกครับที่จะบอกตัวเองได้ว่า บริษัทเราก็มี cash cow กับ เค้าเหมือนกันนะ เพราะว่า โลกที่เปลี่ยนไปย่อมทำให้ความต้องการของตลาดนั้นเปลี่ยนไป นั่นหมายความว่า ไม่มีความจำเป็นที่สินค้าของบริษัทนั้นจะขายได้อย่างต่อเนื่อง

แต่ในกรณีนี้…ผู้เขียนจดหมายก็ยังเชื่อว่า เรายังมีความต้องการการใช้มอเตอร์ หุ่นยนต์ หรือคอมพิวเตอร์ ทุกอย่างที่เคลื่อนไหวนั้นย่อมมีส่วนประกอบที่เป็น bearing อยู่เป็นแน่แท้ และคาดว่าความต้องการผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะยิ่งมีการเพิ่มขึ้นไปอีกในอนาคต


ปรพล ตันติธารทอง

Share the Post:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Related Posts

ลงทุนอสังหาฯในญี่ปุ่น การซื้อบ้าน เช่าบ้าน

แน่นอนว่าคนเรามีบ้านเป็นปัจจัยที่สำคัญ เพราะเป็นที่อยู่อาศัย บ้านในที่นี้มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม ตึกแถว คอนโด แมนชั่น นานาชนิดเลยครับ บางคนอาศัยถาวรก็มี บางคนมีชนิดที่อาศัยชั่วคราวก็มีตามสภาพสถานะชีวิต ณ ขณะนั้น และตามการพัฒนาการของชีวิตแล้วเมื่อเรียนหนังสือจบ เริ่มทำงาน แต่งงาน มีลูก ก็อยากจะมีบ้านเป็นของตนเอง อาจจะเป็นการเช่าหรือซื้อ ซึ่งในสภาพของสังคม กฏหมาย ภาษีที่ญี่ปุ่นนั้น ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เลือกที่จะซื้อบ้านแต่เช่าเอา เพราะว่า…

Read More

เทปกาวนิตโตะต่อโลกต่อเรา

ในบทความนี้ผู้เขียนขอนำเสนอบริษัทเทปกาวนิตโตะครับ หากพูดถึงเทปกาว หลายท่านคงจะนึกไปในเรื่องของการแพคขนส่งพัสดุกันมากนะครับ แต่ในความเป็นจริงเทปกาวไม่ได้ทำหน้าที่ยึดเกาะวัสดุเพียงอย่างเดียวครับ หน้าที่อื่นๆที่ใช้จริงในโลกปัจจุบันมีมากขึ้น ได้แก่ เทปที่ใช้ในทางการแพทย์ ปิดบาดแผล ส่งยาจากเทปเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ลำเลียงยาไปยังจุดที่ต้องการ เทปที่ใช้ในทางอิเล็คทรอนิคส์ มือถือ รถยนต์ เซนเซอร์ เทปบนแผ่นวงจรไฟฟ้านำไฟฟ้าได้ ยืดหยุ่นได้ดี ถ่ายโอนคงามร้อนได้ดี เป็นต้น  ยังมีอีกในหลายๆวงการ อาทิ วงการศิลปะ วงการอาหาร กีฬา ด้วยนะครับ เท่ากับว่าเจ้าเทปนี้อยู่คู่กับคนเรามาตลอดเลยครับ

Read More