จดหมายการลงทุน Engineering Newsletter

มารู้จักกับ Voice Coil Motor ที่ใช้ในกล้อง iPhone เพื่อทำให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นไม่เบลอ

เทคโนโลยี x การลงทุน

คุณรู้หรือไม่ว่าเสียงที่ออกจาก ลำโพง และ ข้อมูลที่ถูกบันทึกลงบนฮาร์ดดิสก์ หรือ กล้องไอโฟนที่ภาพถ่ายไม่เบลอนั้น ถูกใช้เทคโนโลยีเดียวกันเป็นต้นแบบ แตกต่างกันก็เพียงแค่ช่วงเวลาที่ถูกคิดค้นและนำมาใช้

เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน การใช้มือถือในการถ่ายรูปนั้นเป็นเรื่องปกติเป็นอย่างมาก และการถ่ายรูปที่ไม่เบลอ ถ่ายวิดีโอแล้วภาพไม่สั่นคงเป็นสิ่งที่หลายคนตามหา

แต่หารู้หรือไม่ว่า เทคโนโลยีที่บริษัท Apple ได้นำมาใช้ในกล้อง 3 ตาด้านหลังของ iPhone นั้น มีการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้ว และแถมยังอยู่ใกล้ตัวเราอีกเสียด้วย

เทคโนโลยี เรียกว่า VCM หรือ Voice Coil Motor

ใน iPhone บริษัท Apple เรียกมันว่า sensor-shift image stabilization หรือ เซนเซอร์ที่ขยับตัวได้ที่ทำให้ภาพนิ่ง ซึ่งมีการใช้งานอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ iPhone 12 pro max และมีการนำเทคโนโลยีใช้มาอย่างต่อเนื่องในทุกไอโฟนหลังจากนั้น

จริงๆแล้ว เทคโนโลยีนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายอย่างมากในอุปกรณ์ ฮาร์ดดิสก์ หรือ หน่วยเก็บความจำของคอมพิวเตอร์ในช่วงก่อนหน้านี้นั่นเอง หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมถึงชื่อว่า Voice Coil Motor

จุดเริ่มต้น

ภาพที่ 1 VCM ใน ลำโพง หรือ Speaker

การใช้งานก่อนหน้านี้นั้นเป็นการใช้งานใน ลำโพง หรือ แหล่งขยายเสียง หลักการทำงานง่ายๆก็คือ เป็นการผ่านกระแสไฟฟ้าผ่านวงขดลวดที่อยู่ในสนามแม่เหล็ก ซึ่งขดลวดตัวนี้นั้นทำให้ตัวโคนที่กำเนิดคลื่นเสียงนั้นขยับตัวไปด้วย ทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกันผ่านลำโพง ซึ่งทำให้เกิดเป็นที่มาของคำว่า VCM

ในช่วงปี 1960 ได้มีการพัฒนาเทคโนโลนี้มาเพื่อมาใช้ต่อใน ฮาร์ดดิสก์ ที่เป็นหน่วยเก็บความจำของคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยควบคุมหัวอ่าน-เขียน ด้วยความแม่นยำ ถึงแม้ว่าขนาดของตัวเทคโนโลยีนั้นจะมีความแตกต่างกัน มีการใช้ที่แตกต่างกัน แต่ในหลักการวิทยาศาสตร์นั้น หลักการนั้นยังเหมือนเดิมอย่างมากและทำให้คำว่า ‘VCM’ นั้นถูกใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง

VCM นั้นถูกจัดว่าเป็นส่วนหนึ่ง ของ Electromagnetic actuator ซึ่งมีความแม่นยำสูงมาก ซึ่งหากถูกใช้ในฮาร์ดดิสก์มาเป็นระยะเวลา 60 กว่าปีนั้น เราคงมั่นใจได้เลยว่าเทคโนโลยีนี้ก็คงมีความคงทนพอสมควรเลยทีเดียว ในฮาร์ดดิสก์นั้นหลักการก็คล้ายๆกันก็คือ เป็นการผ่านกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดที่ควมคุมตัวแขนของหัวอ่านและเขียนของฮาร์ดดิสก์ โดยหากมีการเปลี่ยนทิศทางของกระแส หรือ ปริมาณกระแส ก็สามารถความคุมการเคลื่อนไหวของแขนอ่านเขียนในฮาร์ดดิสก์ได้อย่างแม่นยำ และ เกิดขึ้น real-time

ภาพที่ 2 VCM ใน Hard disk drive เพื่อช่วยในการควบคุมหัวอ่าน-เขียน

เราจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนั้นคล้ายเดิมมาก แต่ว่าสิ่งที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นคือ ความแม่นยำที่มากขึ้นที่ต้องการในฮาร์ดดิสก์ และความขนาดที่เล็กลง ที่สามารถใช้ได้ในฮาร์ดดิสก์ขนาด 6 นิ้ว หรือ 2.5 นิ้ว

แล้ว VCM ไปอยู่ในกล้องสมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้อย่างไร?

ต้องยอมรับก่อนว่า Miniaturization หรือการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีขนาดเล็กลงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการที่สำคัญ VCM ที่มีขนาดเล็กลงนั้นก็เช่นกัน

บริษัทอย่างเช่น MinebeaMitsumi ที่มีประวัติในการผลิต Spindle Motor ที่ถูกใช้ในฮาร์ดดิสก์มาเป็นเวลานานนั้นย่อมสั่งสมประสบการณ์ทั้งทางด้านเทคโนโลยี และทางด้านอุตสาหกรรมมาไม่น้อย ได้มีการพัฒนาตัว VCM ตัวนี้เพื่อให้มีขนาดเล็กลง แต่แทนที่จะถือแขนของหัวอ่าน-เขียน ก็ได้นำตัว VCM นี้ไปรองรับตัว Sensor รูปภาพของไอโฟนแทนนั่นเอง

ภาพที่ 3 VCM ใน กล้อง iPhone 12 Pro Max

ผู้เขียนจดหมายเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ย่อมเกิดมาจากความรู้ที่ลึกซึ้งทางด้านวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการประยุกต์ใช้เอ็นจิเนียร์สินค้าที่มีอยู่ในมือให้เกิดความคิดใหม่ๆขึ้นมาได้อย่างสร้างสรรค์ บริษัทเหล่านี้นั้นซ่อนตัวอยู่มากในประเทศที่การศึกษา และวิจัยอย่างต่อเนื่อง และนับวันยิ่งหาได้ยากขึ้นในโลกที่โฟกัสไปพัฒนาทางด้าน Software มากกว่าทางด้าน Hardware แต่บริษัทเหล่านี้ซ่อนตัวอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และหากว่าขาดบริษัทอย่างเช่น MinebeaMitsumi ไปเราก็คงไม่ได้มี iPhone ที่สามารถถ่ายภาพได้ชัดเจนอย่างนี้อีกเป็นแน่

แล้วคุณละ พร้อมที่ร่วมเดินทางการลงทุนไปกับ จดหมายการลงทุนของเราหรือยัง?


ปรพล ตันติธารทอง

ภาพจาก : https://fab.cba.mit.edu/classes/865.18/motion/voiceCoil/index.html

https://ieeexplore.ieee.org/stamp/stamp.jsp?arnumber=7132747

https://ieeexplore.ieee.org/stamp/stamp.jsp?arnumber=7132747

https://www.gadgets360.com/mobiles/news/iphone-12-pro-max-teardown-reveals-sensor-shift-image-stabilisation-technology-jerryrigeverything-2327884

Share the Post:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Related Posts

ลงทุนอสังหาฯในญี่ปุ่น การซื้อบ้าน เช่าบ้าน

แน่นอนว่าคนเรามีบ้านเป็นปัจจัยที่สำคัญ เพราะเป็นที่อยู่อาศัย บ้านในที่นี้มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม ตึกแถว คอนโด แมนชั่น นานาชนิดเลยครับ บางคนอาศัยถาวรก็มี บางคนมีชนิดที่อาศัยชั่วคราวก็มีตามสภาพสถานะชีวิต ณ ขณะนั้น และตามการพัฒนาการของชีวิตแล้วเมื่อเรียนหนังสือจบ เริ่มทำงาน แต่งงาน มีลูก ก็อยากจะมีบ้านเป็นของตนเอง อาจจะเป็นการเช่าหรือซื้อ ซึ่งในสภาพของสังคม กฏหมาย ภาษีที่ญี่ปุ่นนั้น ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เลือกที่จะซื้อบ้านแต่เช่าเอา เพราะว่า…

Read More

เทปกาวนิตโตะต่อโลกต่อเรา

ในบทความนี้ผู้เขียนขอนำเสนอบริษัทเทปกาวนิตโตะครับ หากพูดถึงเทปกาว หลายท่านคงจะนึกไปในเรื่องของการแพคขนส่งพัสดุกันมากนะครับ แต่ในความเป็นจริงเทปกาวไม่ได้ทำหน้าที่ยึดเกาะวัสดุเพียงอย่างเดียวครับ หน้าที่อื่นๆที่ใช้จริงในโลกปัจจุบันมีมากขึ้น ได้แก่ เทปที่ใช้ในทางการแพทย์ ปิดบาดแผล ส่งยาจากเทปเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ลำเลียงยาไปยังจุดที่ต้องการ เทปที่ใช้ในทางอิเล็คทรอนิคส์ มือถือ รถยนต์ เซนเซอร์ เทปบนแผ่นวงจรไฟฟ้านำไฟฟ้าได้ ยืดหยุ่นได้ดี ถ่ายโอนคงามร้อนได้ดี เป็นต้น  ยังมีอีกในหลายๆวงการ อาทิ วงการศิลปะ วงการอาหาร กีฬา ด้วยนะครับ เท่ากับว่าเจ้าเทปนี้อยู่คู่กับคนเรามาตลอดเลยครับ

Read More